วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

โรงเรียนคาทอลิกแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปอย่างไร


โรงเรียนคาทอลิกแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปอย่างไร

จากการได้รับฟังการบรรยายจากคุณพ่อเอกชัย ชินโคตร ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นมุมมองของแนวความคิดเกี่ยวกับโรงเรียนในด้านต่าง ๆ แม้ว่าจะมีระยะเวลาเพียงสั้น ๆ แต่ก็ทำให้เห็นว่าโรงเรียนเครือคาทอลิกยังต้องพัฒนาในเรื่องต่าง ๆ อีกมาก ทั้งในด้านการพัฒนานักเรียนที่ต้องมุ่งให้ศีลธรรม จริยธรรม ที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้

โรงเรียนคาทอลิก
ด้านการให้ความรู้แก่นักเรียน มีความเป็นเลิศ นักเรียนสามารถสอบเข้าในสถานที่ต่าง ๆ ได้เป็นอันดับต้น ๆ ของโรงเรียนทั่วประเทศ การบริหาร การจัดการภายในโรงเรียนมีความเป็นระบบระเบียบและมีเป้าหมาย วิชั่น มิชชั่น ที่ชัดเจน ทำให้โครงสร้างของโรงเรียนเป็นไปทิศทางเดียวกัน อาคารเรียนมีความทันสมัยและปรับปรุงด้านสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนให้เหมาะแก่การเรียนการสอนเสมอ
ด้านการรับนักเรียนที่เป็นคาทอลิก หรือว่า การรับนักเรียนที่เรียนดี แต่ฐานะยากจนเข้ามาเรียนในโรงเรียนยังขาดการสนับสนุน และยังต้องปรับปรุงให้มาก เพราะถ้าโรงเรียนแสวงหาเฉพาะนักเรียนที่มีฐานะยากจน ก็จะทำให้การสร้างสังคมเกิดการแบ่งชนชั้น และทิศทางของการสร้างโรงเรียนตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนก็จะไม่เกิดผลเท่าที่ได้ตั้งไว้
สภาพบรรยากาศของโรงเรียนคาทอลิก เหมาะแก่การเรียนและสื่อหรือสิ่งเสพติดไม่ค่อยจะปรากฏให้มีหรือเกิดขึ้นในโรงเรียนได้เลย ทำให้นักเรียนในโรงเรียนมีการเรียนที่ดีและมีความรู้จากการศึกษาเหล่าเรียน

โรงเรียนทั่วไป
โรงเรียนรัฐบาลส่วนใหญ่จะมีครูที่สอบบรรจุได้และที่ยังไม่ได้สอบบรรจุ หรือกำลังฝึกสอนอยู่ ครูรัฐบาลส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการให้ความรู้แก่เด็ก การเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์จึงไม่เกิดขึ้นในเด็กที่เรียน โดยเฉพาะเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนอยู่แล้วหรือเด็กที่เรียนไม่ทันเพื่อน ๆ ปัญหาในโรงเรียนรัฐบาลมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่บางโรงเรียนก็มีบรรยากาศของการเรียนรู้ไม่แพ้โรงเรียนเอกชนหลาย ๆ โรง เพราะว่าบรรดาบุคลากร ครู ต่างมีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายในการบริหารโรงเรียนอย่างแท้จริง
อีกทั้งโรงเรียนรัฐบาลก็ยังไม่ได้ดำเนินการจัดสรร ครูที่มีคุณภาพเข้ามาสอนเด็ก ทำให้โรงเรียนนั้น ๆ ขาดการให้ความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กในอนาคต เพราะถ้าโรงเรียนไม่ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม หรือระเบียบ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ก็จะทำให้นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาไม่สามารถออกไปดำเนินชีวิตสู่โลกภายนอกได้เลย
โรงเรียนคาทอลิกและโรงเรียนรัฐทั่วไปจึงยังแตกต่างกันทั้งทางคุณภาพและการให้ความรู้แก่เด็กในโรงเรียน แต่เมื่อทุกโรงเรียนได้ให้ความสำคัญกับเด็กและต้องการพัฒนาเด็กให้เจริญสู่โลกภายนอกอย่างแท้จริง เชื่อแน่ว่า การทำให้สังคมไทยมีปัญญาในการดำเนินชีวิตจะทำให้สังคมมีความสุขอย่างแท้จริง โดยอาศัยการจัดการศึกษาที่ดีในโรงเรียนและการศึกษานอกโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ment หน่อยก็ดี