วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

“คู่มือสะกดใจคน” ชื่อภาษาอังกฤษ “GET ANYONE TO DO ANYTHING”

หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “คู่มือสะกดใจคน” ชื่อภาษาอังกฤษ “GET ANYONE TO DO ANYTHING” เป็นผลงานเขียนเล่มที่สองของนักจิตวิทยาชื่อดัง ดร.เดวิด เจ. ไลเบอร์แมน ผู้เขียนหนังสือขายดี “คู่มือจับโกหก” ในหนังสือคู่มือสะกดใจคนเล่มนี้ ดร.ไลเบอร์แมนได้แนะนำเราให้รู้จักกลวิธีและเทคนิคทางจิตวิทยาที่สามารถนำไปสะกดให้ผู้คนทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการที่ทำให้ผู้อื่นชอบหรือรักเรา การทำให้ผู้อื่นทำตามที่เราแนะนำ การทำให้ผู้อื่นยกโทษให้เรา การบอกข่าวร้ายโดยที่ไม่ทำให้ใครเสียใจ การทวงเงินหรือของที่ถูกยืมไปโดยปราศจากการทะเลาะเบาะแว้ง การทำให้ผู้อื่นพูดอย่างที่เราคิดจริงๆ การทำให้ผู้อื่นช่วยเหลือเรา ฯลฯ ด้วยสไตล์การเขียนที่เข้าใจง่าย ตรงประเด็นและประยุกต์ใช้ได้ทันที ทำให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสือที่ขายดีอันดับหนึ่ง ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับการจัดอันดับหนังสือขายดีของ The New York Times
ดร.เดวิด เจ. ไลเบอร์แมน คือ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านพฤติกรรมมนุษย์ งานเขียนของเขาได้รับการตีพิมพ์มาแล้วมากกว่า 20 ภาษาทั่วโลก เขาเคยปรากฏตัวในรายการต่างๆ มากกว่าสองร้อยรายการ รวมทั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญรับเชิญในรายการโทรทัศน์และวิทยุระดับชาติ เช่น The Today Show, National Public Radio, The View, PBS, The Montel Williams Show รวมทั้ง A&E ดร. ไลเบอร์แมนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านจิตวิทยา และได้คิดค้นเทคนิคด้านพฤติกรรมศาสตร์ที่รัฐบาลและบริษัทต่างๆในกว่า 20 ประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย
หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ในแต่ละส่วนมีบทย่อยๆ รวมทั้งหมด 40 บท โดยแต่ละบทจะครอบคลุมสถานการณ์ในชีวิตจริงที่หลากหลาย เพื่อให้เราได้เรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้เคล็ดลับทางจิตวิทยาเหล่านี้อย่างง่ายดาย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อเราเริ่มคุ้นเคยกับหลักการทางจิตวิทยาเหล่านี้แล้ว เราจะพบว่าเราสามารถนำเทคนิคต่างๆ ไปใช้ได้สำเร็จทุกครั้งในทุกสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่
โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้ว คนเราย่อมใฝ่หาพวกพ้อง ต้องการสร้างมิตรภาพ และใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น แต่ในบางครั้งก็เป็นการยากสำหรับใครสักคนที่จะก้าวออกไปเพื่อ “ป่าวประกาศ” ตัวตนที่แท้จริงและความรู้สึกของตนเองให้คนอื่นรู้ มีหลายสิ่งที่เข้ามาขวางกั้นความปรารถนาตามธรรมชาติดังกล่าว ความรู้สึกอย่างเช่นความกลัวการถูกปฏิเสธ ความอ่อนแอ ความเห็นแก่ตัว และความอิจฉาริษยา เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอารมณ์ที่ซับซ้อน บุคลิกภาพ และความเชื่ออันหลากหลาย ซึ่งล้วนมีส่วนทำให้เราไม่กล้าทีจะก้าวออกไปสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น ดังนั้น เทคนิคทางจิตวิทยาทั้งหลายจึงมีหน้าที่เพียงแค่กระตุ้นเตือนความรู้สึกนึกคิดตามธรรมชาติของคนๆ นั้นให้ปรากฏเด่นชัดขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการพยายามเปลี่ยนแปลงความคิดของใครบางคน เพื่อให้เขาทำตามในสิ่งที่เราต้องการโดยไม่มีเงื่อนไขแต่เป็นเพียงการช่วยให้บุคคลเหล่านั้นได้รับรู้ถึงเรื่องความปรารถนา ที่ฝังลึกอยู่ภายในตัวของพวกเขาเอง
ลองคิดดูว่าการดำเนินชีวิตของเราจะง่ายขึ้นเพียงใด หากเราสามารถคาดเดาและควบคุมผลลัพธ์ของทุกเหตุการณ์ที่เรากำลังเผชิญหน้าได้ และแทนที่จะมานั่งนึกสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป เราสามารถนำเอาวิธีการตามหลักจิตวิทยาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลในทันที มาประยุกต์ใช้เพื่อให้ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากทุกคนไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม
อะไรคือสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดถ้าหากเราอยากมีชีวิตที่ง่ายขึ้น บางทีเราอาจจะต้องการ รู้วิธีหลีกเลี่ยงการถูกเอาเปรียบหรือการถูกหลอกล่อจนหัวปั่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดในชีวิต เราอยากมีความสามารถที่จะยุติข้อขัดแย้งต่างๆ ได้โดยใช้เพียงแค่ประโยคเดียว เข้าใจถึงวิธีการชี้นำ โน้มน้าว และชักจูงให้ผู้อื่นคิดตามที่เราต้องการ รวมทั้งสามารถสร้างมิตรภาพและเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้อื่นที่มีต่อเราในพริบตา กล่าวโดยสรุปก็คือ เราจะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น เรากำลังจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการใช้สุดยอดเทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อความสำเร็จในทุกๆ ด้านของชีวิตของเรา
เราจะก้าวเข้าสู่โลกแห่งจิตวิทยาและการจับโกหกผู้อื่น การเปลี่ยนแปลงจิตใจคนหรือการควบคุมสถานการณ์ก็จะกลายเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายดาย โดยอาศัยเทคนิคและกลวิธีง่ายๆ ไม่ซับซ้อนที่หนังสือได้รวบรวมเอาไว้ให้เราแล้ว
ในหนังสื่อเล่มนี้ เราจะได้พบกับปัจจัยทางจิตวิทยาที่มีอิทธิพลต่อระดับความสนใจของผู้อื่นที่มีต่อเรา เราจะเรียนรู้ว่าการทำให้ผู้อื่นชอบเรา (หรือว่าไม่ชอบเรา) นั้นง่ายนิดเดียว เพียงเราปฏิบัติตามกลวิธีที่ไม่ยุงยากซึ่งมีพื้นฐานมาจากธรรมชาติมนุษย์ เราก็สามารถสร้างมิตรภาพและความสัมพันธ์ให้ยืนยาวได้อย่างง่ายดาย และขอให้เราเข้าใจเสียก่อนว่า นี่ไม่ใช่วิธีการที่จะหลอกล่อให้ผู้อื่นหันมาชอบเรา แต่เป็นการรวบรวมเอาหลักและวิธีการทางจิตวิทยาบางประการมาประยุกต์เข้าด้วยกัน เพื่อทำให้ผู้อื่นหันมาชอบเราอย่างเป็นธรรมชาติ
เราจะสามารถนำกลวิธีทางจิตวิทยาที่สมบูรณ์แบบที่สุด ไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นอาวุธชิ้นสำคัญของเรา สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุด คือ เราควรรู้ไว้ว่าสิ่งที่หนังสือกำลังพูดถึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับ “กลอุบาย” ที่ใช้ได้บางครั้งกับคนบางคน แต่เป็นกลวิธีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการควบคุมพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งจะช่วยให้เราเป็นผู้ที่ฉลาดกว่า คิดได้ลึกซึ้งกว่า และตอบโต้ได้ดีกว่ากับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา กลวิธีเหล่านี้ได้ผ่านการคิดค้นมาอย่างรอบคอบบนพื้นฐานของหลักการทางจิตวิทยาโดยเฉพาะ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกสถานการณ์
การทำให้ผู้อื่นชอบเรา รักเรา หรือคิดว่าเราเป็นคนสำคัญ ถ้าเราต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต บ่อยครั้งที่เราจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากบุคคลอื่น และกฎข้อที่หนึ่งสำหรับการทำให้ผู้อื่นทำตามที่เราต้องการก็คือ การทำให้พวกเขาชอบเรา ไม่ว่าเราจะต้องการหาเพื่อนใหม่หรือหาพันธมิตร กลวิธีทางจิตวิทยาเหล่านี้จะแสดงให้เราเห็นทีละขั้นตอนถึงวิธีที่จะทำให้ใครก็ตามคิดว่าเราเป็นคนสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เกี่ยวกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เราจะค้นพบวิธีที่ทำให้เขารู้สึกว่าเราเป็นคนที่มีเสน่ห์จนห้ามใจไม่ไหวเลยทีเดียว และเมื่อเราสร้างความสัมพันธ์ได้สำเร็จแล้ว เราจะสามารถประยุกต์ใช้สุดยอดเคล็ดลับเหล่านี้ เพื่อทำให้เราเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบทุกครั้งไป
ถ้าเราอยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการ แน่นอนว่าเราต้องการหลีกเลี่ยงจากการถูกหลอกล่อจากการถูกปั่นหัว รวมทั้งการตบตาโดยผู้ที่ไม่ประสงค์ดีกับเรา เราจำเป็นต้องมีความสามารถในการ “มองทะลุจิตใจคน” และบอกให้ได้ว่าใครที่พร้อมจะช่วยเหลือเรา และใครที่พร้อมจะตะครุบเราเป็นเหยื่อ ในหนังสือเล่มนี้เราจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการทางจิตวิทยาที่จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ในทันที หากมีใครบางคนกำลังพยายามจะเอาเปรียบเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงานก็ตาม เราจะไม่รู้สึกว่าตัวเองหมดท่าที่ไปหลงเชื่อคนผิดอีกต่อไป
การที่เราจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการได้จริงๆ นั้น เราจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์นั้นๆ ให้ได้ เนื้อหาในส่วนนี้จะช่วยให้เราทราบถึงวิธีการที่ทำให้เรามีอิทธิพลเหนือผู้อื่น และทำให้พวกเขาคล้อยตามความคิดของเราได้อย่างง่ายดาย เราจะทำให้ใครก็ตามเข้าใจ เห็นชอบ และทำตามในสิ่งที่เราต้องการได้ เราจะได้เรียนรู้เคล็ดลับที่ทำให้คนๆ เดียวหรือทั้งกลุ่มเกิดความไว้วางใจ เชื่อมั่น และปฏิบัติตามเรา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของคนใดคนหนึ่งหรือทั้งกลุ่มก็ตาม เราจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยล้ำยุคที่สุดในการควบคุมพฤติกรรมมนุษย์ เพื่อให้พวกเขาทำตามในสิ่งที่เราต้องการ
ในบางครั้งเราอาจต้องพบกับสถานการณ์ไม่เกี่ยวข้องกับการโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น ให้มาอยู่ข้างเดียวกับเรา ตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องแข็งขันกับใครบางคนเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งเดียวกัน เราจะได้เรียนรู้เทคนิคสุดยอดตามหลักจิตวิทยาที่ทำให้เราเป็นผู้ชนะในทุกเวทีการแข็งขัน ไม่ว่าจะเป็นการแข็งขันเทนนิส การเลื่อนตำแหน่งงานหรือแม้กระทั้งการออกเดท เมื่อใดก็ตามที่เราแข็งขันกับผู้อื่น เราจะเป็นฝ่ายชนะเสมอ ในเนื้อหาส่วนนี้เราจะได้ทราบถึงวิธีการทำให้จิตของเรากลายเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด แล้วเราก็จะกลายเป็นนักรบทางจิตวิทยาที่สมบูรณ์แบบที่สุดอีกด้วย
คงจะดีไม่น้อยทีเดียวใช่ไหมถ้าทุกๆ คนล้วนเป็นคนดีมีน้ำใจเช่นเดียวกับตัวเรา แน่นอนว่าจะต้องเป็นอย่างนั้น แต่ว่าคนบางคนกลับไม่เป็นเช่นนั้น และพวกเขาก็มักจะทำให้ “เรารู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจ” ดังนั้น ในหนังสือเล่มนี้จึงเป็นการแนะนำกลวิธีที่เราสามารถนำไปจัดการกับสิ่งกวนใจเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้นได้ ซึ่งถ้าเรานำหลักจิตวิทยาไปใช้เพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้อย่างมาก ไม่ว่าเราจะต้องการให้ใครสักคนโทรศัพท์กลับมาหาเรา หรือเราอยากให้เขาคนนั้นยกโทษให้เรา เทคนิคเหล่านั้นจะช่วยทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น
หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อช่วยให้เรารู้สึกมีพลังและสามารถควบคุมชีวิตของตัวเองได้ และเมื่อเราสามารถทำได้แล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือโอกาสใหม่ๆ ในชีวิตของเรา
เราจะสามารถทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นด้วยวิถีทางที่เราไม่เคยทำได้มาก่อนเลยในชีวิต เพราะขณะที่ทุกอย่างในชีวิตของเราไม่ได้ดำเนินไปด้วยดี คงเป็นเรื่องยากที่เราจะยื่นมืออกไปช่วยเหลือผู้อื่น แต่เมื่อทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมของเราแล้ว เราจะช่วยเหลือผู้อื่นได้มากขึ้นและรู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเราเองและชีวิตของเรา การสร้างพลังให้แก่ผู้อื่นจะช่วยให้เราเติบโตขึ้นอีกระดับ ซึ่งเป็นระดับที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อนเลยในชีวิต ที่สำคัญเราต้องใช้กลวิธีเหล่านี้ในทางที่ดี ถูกต้อง และสร้างสรรค์ ให้กับชีวิตของเราเอง บุคคลรอบข้าง และสังคมโลก

โดย : ภูไท
นายญาณารณ มหัตกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ment หน่อยก็ดี